18.12.07

Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA MÀU NHIỆM GIÁNG SINH





Như một điệp khúc, mỗi năm đến thời điểm này, trên các màn hình nhỏ lại xuất hiện hình ảnh ông già Noel râu ria xồm xoàm trắng như cước, mặc áo choàng đỏ, vai vác bị quà to nặng cưỡi trên chiếc xe tuần lộc hay nặng nề lê bước trên đường phố tuyết trắng phau với tiếng chuông, tiếng nhạc giáng sinh réo rắt :

Vinh danh Thiên Chuá trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm .

Trên đường phố lác đác hình ảnh cây thông giáng sinh giăng đèn kết hoa hay thỉnh thoảng hình ảnh hang đá đơn sơ với tượng Chuá Hài Đồng cùng thân phụ thân mẫu người được trưng bày trước cửa nhà

Chúng ta biết rằng Giáng sinh lại trở về với nhân loai.

Giáng Sinh là màu nhiệm Thiên Chúa yêu thương loài người mà đôi khi vì quá quen thuộc với hình ảnh Chúa Giêsu Hài đồng nằm trong máng cỏ với đèn nến sáng trưng được trình bày trong các thánh đường hay tư gia, chúng ta quên mất ý nghĩa đích thực của màu nhiêm này

Và cứ như một quán tính, hàng năm chúng ta hát đi hát lại “ đồi cao hãy san cho bằng, đường quanh co hãy uốn cho ngay, hố sâu hãy lấp cho đầy . . .’ mà ý nghĩa của từng chữ từng câu của bài hát đó không tác động chút nào trong cuộc sống thường nhật .

Có lẽ đao số chúng ta đón Chuá Giêsu Hài Đồng giáng thế như đón một người khách lạ đến trọ trong nhà dăm ba bữa rồi người khách đó ra đi mà không để lại dấu tích gì trong tâm hồn chúng ta nữa hết. Chẳng có gì thay đổi trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Cũng vẫn những bon chen đố kỵ, những thủ đoạn làm ăn bất minh, những thù ghét thường ngày lại dày xéo tâm hồn chúng ta .

Nghĩa là chúng ta không có gì thay đổi cả, dù Chuá đã một lần ngụ vào nhà chúng ta, ngụ vào lòng chúng ta

Vậy đâu là ý nghĩa đích thực của huyền nhiệm Giáng sinh ?

Người ta kể lại rằng nhà tỷ phú giàu nhất hành tinh Bill Gate vì quá ham mê làm giàu nên cưới vợ rất trễ, ông và cô Melisa cưới nhau là một huyền thoa.i. Một lần, hai người thi tài trong cuộc chơi game, với trí thông minh, Melisa vượt qua rất nhiều chướng ngại do Bill Gate đặt ra, cuối cùng kết thúc của trò chơi đó là khi Melisa đến đích thì mấy chữ “ Em có bằng lòng lấy anh không? ” hiện ra như một giấc mơ cho cô gái thông minh tuyệt vời này.
Kể từ ngày chàng Gate có Melisa, cuộc sống chàng thay đổi hẳn, thói quen uống sữa xong vứt ngay hộp sữa không trong xe của chàng không còn nữa, do đó mùi sữa chua trong xe biến mất. Trước đây người khổng lồ Bill Gate đã đè bẹp các đối thủ cạnh tranh, như Netscape, đá văng con nhái bén Forge vào xó xỉnh nào đó của Âu châu xa xôi để một mình chàng Gate với Microsoft độc chiếm thị trường mạng trình duyệt thế giới. Người ta cũng kể rằng Bill Gate trước đó là một tỉ phú bình dân, bình dân ở cái quần Jean bạc màu quen thuộc nhưng cũng là một chàng keo kiệt chỉ biết say mê kiếm thật nhiều tiền, chàng không có thì giờ cúi xuống lượm tờ giấy bạc 5 đô vì thời gian cúi xuống lượm đó chàng đã làm ra được gấp 5 thậm chí gấp mười, hai mươi tờ giấy bạc 5 đô đó rồi. Hoạ hoằn lắm mơí thấy baó chí đăng tin chàng tặng vài món tiền lẻ trong gia tài kếch xù của chàng cho các hội từ thiện .

Từ ngày chàng lập gia đình, tâm tính chàng thay đổi hẳn, thỉnh thoảng báo lại cho tin ông bà Bill Gate đến chỗ này chỗ kia làm việc từ thiện ông bà đến Ấn Độ giúp trẻ em Ấn Độ vài tỉ đô la, sang Phi châu giúp vài tỉ cho nghiên cứu bệnh AIDS . . . tin tức mới nhất cho biết ông bà Melisa viết di chúc để lại toàn bộ 95 % gia tài cho các hội từ thiện và các viên nghiên cứu khoa học, nghệ thuật, chữa trị bệnh tật . . . các bạn có biết 95% của 45 tỉ là bao nhiêu không, xin thưa là 42 tỉ 750 triệu đô la đó . một số tiền tặng dữ không lồ khó ai có thể hình dung được, ông bà Bìll Gate Melisa chỉ để lại cho 2 con 3% gia tài khổng lồ của mình .
Chúng ta tự hỏi cái gì đã thay đổi chàng Gate keo kiệt ngày xưa?. Xin thưa ngay, đó là nàng Melisa xinh đẹp tuyệt vời ( cả ý nghĩa của tâm hồn và thể xác ) rất có thể chàng Gate chẳng có gì đổi thay nếu không có nàng Melisa .

Chúng ta có Chuá Giêsu hài đồng tuyệt vời đến với mọi tâm hồn, thế nhưng chúng ta đón Chúa và không để chuá ngự trị dà lâu trong nhà chúng ta, trong tâm hồn chúng ta . Sau mùa Giáng sinh chúng ta lại để cho tham sân si chiếm ngụ tâm hồn chúng ta, con đường đón Chúa trong tâm hồn phẳng phiu và thẳng tắp trước giáng sinh nay lại bị giông bão cuộc đời làm thành những ổ gà ổ trâu. Lòng tự ái ghen tượng lại đắp nên những đồi cao xa cách với bạn bè anh em ruột thịt . Sự lãnh đạm chai đá đào sâu thêm hố sâu tội lỗi chúng ta chẳng có gì thay đổi hết sao ?

Người ta kể rằng có một loài cây trong sa mạc Sahara khô hạn, hạt của chúng vùi sâu trong cát hàng nhiều năm trời nó im lim ngủ dưới cái nắng thiêu đốt của Samạc ban ngày và cái lạnh cóng vào ban đêm, hạt mầm của chúng vẫn sống. Thế rồi một hôm nào đó chỉ cần một cơn mưa rào nhỏ, bỗng chốc chúng đả nẩy mầm lớn nhanh như thổi trở thành một cây chỉ một ngày, một đêm rồi đơm hoa kết trái và héo uá ngay trước khi mặt trời làm bốc hơi những giọt nước mưa hiếm hoi lên trời , sự sống của loai cây cỏ đó thật diệu kỳ . Nhưng những giọt nước mưa hiếm hoi trong sa mạc Sahara còn làm nên những điều kỳ diệu hơn.
Thiên Chuá giáng thế làm người là một ân sủng lớn lao, ngài xuống thế để ban phát tình yêu, cho tình nhân loại nẩy mầm trong mỗi tâm hồn chúng con, làm biến đổi cuộc sống thường ngày tội lỗi chúng con trở nên đáng sống hơn, ý nghĩa hơn, thánh thiện hơn.
Nhưng xin chuá hãy ở lại với chúng con ngay cả sau mùa Giáng sinh này, Chuá nhé.

Đón Chuá Giêsu Hài đồng năm nay, có khi nào chúng ta tự hỏi “ Lạy Chuá, có phải chúng con đón chuá như hat giống nọ trong sa mạc Chuá đến đễ thôi thúc con trở thành một cây con, đơm hoa kết trái cho đời

Xin Chuá cứ ngự trị trong lòng con để biến đổi con người con, tâm trí con, để mãi mãi con là hình ảnh chứng nhân Chuá giữa dòng đời phức tạp”
Đón Giáng sinh năm nay chúng ta hãy học ở Thiên Chuá bài học làm người hữu ích cho nhân loại, đó là ý nghĩa đích thực của màu nhiệm Giáng sinh vây.

Trần Việt Yên

Không có nhận xét nào: