16.1.08

Máu Truyền Tín Hiệu Tới Não, Giúp Suy Nghĩ, Phán Đoán

Túi khôn nhân loại
Lưu Ly (theo Livescience - )
Chúng ta có thể suy nghĩ, nhận thức, phán đoán được các sự vật hiện tượng là nhờ có các mạch máu và lượng oxygen thường xuyên được dẫn truyền đến các tế bào não.
Công trình nghiên cứu được các nhà khoa học của viện MIT khám phá rằng hàng ngày khi chúng ta dung nạp các chất dinh dưỡng và lượng oxygen vào cơ thể, các tế bào trong cơ thể sẽ hấp thu nguồn năng lượng này. Máu sẽ được cung cấp cho hoạt động của các neuron ở não theo chu kỳ vòng tuần hoàn, máu sẽ giúp truyền các tín hiệu thông tin hỗ trợ lẫn nhau cũng như điều hòa hoạt động của các cơ quan ở não bộ.
“Chúng tôi nhận thấy rằng máu tích cực hoạt động giúp các neuron xử lý thông tin. Nhiều bằng chứng kết luận máu có chức năng thật tuyệt vời không phải chỉ làm nhiệm vụ điều phối cung cấp, mà chúng còn giúp các neuron điều chỉnh các tín hiệu tạo sự đa dạng trong chức năng hoạt động của não bộ ”, chuyên viên nghiên cứu Christopher Moore cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí the Journal of Neurophysiology.
Mối quan hệ giữa các mạch máu và chức năng của não bộ có sự liên hệ mật thiết đối với các căn bệnh thuộc hệ thần kinh như bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ), bệnh tâm thần phân liệt, bệnh sơ cứng phức tạp, bệnh động kinh.
“Hầu hết mọi người đều cho rằng triệu chứng của những căn bệnh trên là do hậu quả tổn thương của những neuron thứ yếu. Chúng tôi khuyến nghị mối quan hệ đó cũng chính là yếu tố gây ra quá trình tiến triển bệnh tật”, chuyên viên Moore khẳng định.
Ví dụ như bệnh động kinh thường do những mạch máu hoạt động bất thường trong khu vực não bộ, xảy ra hiện tượng cơn tai biến ngập máu. Moore lý giải hiện tượng mạch máu ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh căn cứ trên các công trình nghiên cứu của ông tại phòng thí nghiệm. Máu có thể khuếch tán do các mạch máu có những khe hở, do vậy ảnh hưởng đến hoạt động não bộ, và sự thay đổi lượng máu có thể ảnh hưởng đến hoạt động hệ thần kinh. Các neurons cũng bị tác động ảnh hưởng khi những mạch máu giãn nở ra và chảy tràn ngập.
Máu cũng tác động đến nhiệt độ của một loạt chuổi đan xen lẫn nhau của các bộ phận trên não, điều này khiến ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào thần kinh.
Công trình nghiên cứu trên cũng được đúc kết bởi tiến sĩ Thomas F. Peterson, thuộc Viện nghiên cứu hoạt động não bộ the Mitsui Foundation and the McGovern Institute for Brain Research at MIT.
Lưu Ly (theo Livescience -
http://www.livescience.com/health/071015-blood-think.html - Bản dịch do dịch giả Lưu Ly gửi)

Không có nhận xét nào: