12.12.08

Hai linh mục Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi lên tiếng trước Phó Đại sứ Hoa Kỳ





Hai linh mục Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi lên tiếng trước Phó Đại sứ Hoa Kỳ nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 10-12-2008

Vào lúc 8g sáng ngày 10-12-2008, chính ngày kỷ niệm 60 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, hai nhân viên trẻ của Sở ngoại vụ thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến nhà linh mục Phan Văn Lợi tại số 16/46 Trẩn Phú, thành phố Huế, để đưa thư của Sở ngoại vụ, do ông Châu Đình Nguyên ký, thông báo cho linh mục cùng linh mục Nguyễn Hữu Giải là chiều cùng ngày, lúc 13g30, đoàn Phó Đại sứ Hoa Kỳ sẽ đến thăm hai vị tại tư gia linh mục Lợi. Thông báo cận giờ như thế thường là kiểu cách của nhà cầm quyền CSVN, cốt làm các nhà dân chủ không đủ giờ chuẩn bị tâm trí, lời lẽ và tài liệu để đón các nhân vật trong chính giới hay báo giới ngoại quốc đến thăm hỏi và làm việc. May thay, nhờ tòa đại sứ đã thông tri 4 ngày trước đó qua điện thoại nên hai vị đã kịp thời soạn miệng và viết những gì cần trình bày.
Sau khi trao đổi vài câu xã giao về sức khỏe, một nhân viên hỏi:
- Hiện nay cha làm gì?
- Như các anh biết rồi -linh mục Lợi đáp- đấu tranh dân chủ, làm báo tự do chứ làm gì nữa! Quý Anh nhìn xuống dưới mặt gương của bàn là thấy!
Thế rồi linh mục Lợi lôi từ dưới bàn gương phòng khách tờ Tự do Ngôn luận số mới nhất (64, ra ngày 01-12-2008, kỷ niệm 60 năm Tuyên ngôn Nhân quyền).
Một cách máy móc, theo "tư duy xã hội chủ nghĩa", một nhân viên hỏi:
- Cha làm tờ báo này có xin phép (chính quyền) gì không?
- Tại sao lại phải xin phép? Đây là quyền con người, quyền công dân mà! Ngay thời Pháp thuộc, Thực dân đâu có bắt phải xin phép ra báo !!! Mà chúng tôi làm tờ báo này công khai đó, đề tên tuổi đàng hoàng, các anh cứ đem về cho cấp trên các anh coi !
Rồi mở ra trang 04 của tờ báo, linh mục Lợi chỉ cho hai nhân viên điều 19 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền mà rằng:
- Các anh đọc đi: "Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia".
Sẵn đà, linh mục Lợi "giảng" luôn một bài:
- Hôm nay kỷ niệm 60 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền! Thế mà nhà cầm quyền CSVN đã chào mừng bằng vụ xử án bất công 8 giáo dân Thái Hà hôm 08-12 mà các anh chắc có theo dõi. Các anh không thấy đó là phiên tòa ô nhục, bị cả thế giới lên tiếng cười chê sao? Trước đó, hôm 06-10, công an lại ngăn cản các em sinh viên biểu tình chống Trung quốc tại Sài Gòn và Hà Nội. Các em hỗ trợ nhà nước và nhân dân chống ngoại bang xâm lấn, sao lại cấm cản? Giữa lúc kẻ thù bên ngoài đang vây bủa, hăm dọa, sao người trong nước lại không đoàn kết với nhau? Các anh có biết Trung Quốc đã chiếm tiền đồn phía bắc của chúng ta là Ải Nam Quan, tiền đồn phía đông là Hoàng Sa và Trường Sa, bây giờ họ lại muốn tiến vào Côn Sơn và biết đâu cả Phú Quốc để chiếm hai tiền đồn phía nam không? Lúc ấy thì nước ta còn đường nào ra biển và còn tài nguyên nào để sống? Tại sao CS các anh lại không yêu nước và chẳng làm gì cụ thể để bảo vệ đất đai tiên tổ? Chỉ nói miệng rằng "ta có chủ quyền" như phát ngôn viên Lê Dũng mà đủ à ???...
Đợi linh mục Lợi nói xong, hai nhân viên mới lên tiếng:
- Chúng tôi xin phép về, chiều nay sẽ gặp lại cha.
- Được! Các anh cứ đưa phái đoàn tới, rồi muốn ngồi tham dự cũng được. Chúng tôi sẽ nói rõ về sự vi phạm nhân quyền của Cộng sản Việt Nam!
Chiều lại, khoảng 14g, phái đoàn Hoa Kỳ tới, gồm có bà phó đại sứ Virginia E. Palmer, ông Tùy viên chính trị Christian Marchant -vị nào cũng to cao gần 2 mét là ít (xin xem hình)- và anh thông dịch viên của tòa đại sứ tên là Đức. Dẫn đường là hai nhân viên của Sở ngoại vụ. Cả hai linh mục ra sân đón chào.
Sau khi vào nhà, phân ngôi chủ khách (hai nhân viên sở tự động rút xuống nhà dưới), 5 người bắt đầu trao đổi. Vì lễ thức ngoại giao, chúng tôi không thể tường thuật chi tiết nội dung buổi làm việc. Chỉ biết rằng phái đoàn đặt nhiều câu hỏi chính chung quanh vấn đề nhân quyền mà cụ thể có liên quan đến đất đai cơ sở của Giáo hội đang bị tranh chấp ở nhiều nơi hiện nay (như tại Tòa Khâm sứ, xứ Thái Hà, Hà Nội; Giáo hoàng học viện Đà Lạt; giáo xứ An Bằng và dòng Mến Thánh Giá tại Huế...). Hai vị linh mục luôn miệng khẳng định: gốc rễ của vấn đề chính là nguyên tắc của chế độ CSVN: không cho người dân có quyền sở hữu đất đai. Nguyên tắc này đã được đưa vào Hiến pháp, Luật đất đai 2003 và Nghị quyết 23 năm 2003 của Quốc hội CS. Hai vị cho rằng các vụ việc xảy ra ở những nơi vừa kể không phải chỉ là chuyện tranh chấp giữa hai tập thể (một bên là nhà nước, một bên là giáo hội) về một mảnh đất, một cơ sở, nhưng là chuyện tranh chấp về một nguyên tắc căn bản của chế độ CS: đất đai do nhà nước quản lý, chủ sở hữu, còn người dân (cá nhân lẫn tập thể) chỉ có quyền sử dụng và "quyền" xin nhà nước cấp cho. Thành ra các vụ việc không chỉ mang tính dân sự, tính hình sự, nhưng là tính chính trị, động đến những nhân quyền và dân quyền cơ bản... Ngoài ra hai linh mục cũng trình bày thêm các khía cạnh khác của tự do nhân quyền mà nhà nước CSVN đang chà đạp (qua Bản trình bày 2 trang bằng tiếng Anh trao ngay cho phái đoàn trong buổi làm việc; xin xem bản tiếng Việt và tiếng Anh trong attachment). Phía Hoa Kỳ đã ghi nhận ý kiến của hai nhà tu hành tranh đấu.
Cuộc gặp kéo dài tới 15g15. Trước khi từ giã, hai linh mục đã tặng cho phái đoàn một kỷ vật của Cố đô Huế, hai số báo Tự do Ngôn luận mới nhất (63+64) và tập sách nhỏ mà Khối 8406 đã phát hành và biếu tặng đồng bào tại VN (trong đó có tài liệu "Từ độc tài đến dân chủ" của Gene Sharp và "Dân chủ là gì?" của tòa đại sứ HK tại VN). Hai linh mục cũng không quên tặng bản trình bày cho hai nhân viên sở ngoại vụ !!!
Nhóm Phóng viên FNA tường trình từ Huế, 17g ngày 11-12-2008

Không có nhận xét nào: